ตัวย่อระหว่าง FO and HK
โรงแรมเป็นธุรกิจที่ต้องมีหลายภาคส่วนในการปฏิบัตงานซึ่งการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพถือเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญอย่างมาก เนื่องจากหากในแต่ละฝ่ายไม่สามารถเข้าใจไปในแนวทางเดียวกันได้ย่อมทำให้การปฏิบัติงานผิดพลาดและส่งผลกระทบต่อแขกได้ วันนี้ CEMS HALLS จะขอยกตัวอย่างของการติดต่อสื่อสารกันระหว่างแผนกภายในโรงแรมในส่วนของ Front Office และ Housekeeping จะใช้ตัวตัวย่อในการกำกับสถานะของห้องพักในแต่ละประเภทไว้ในระบบ Hotel System และแทนค่าด้วยสีหรือเครื่องหมายบางอย่างพร้อมทั้งอักษรย่อให้พนักงานรู้สถานนะของห้องในขณะนั้นซึ่งตัวย่อที่นำมาให้อ่านกันนี้จะเป็นตัวย่อหลักๆ ที่ใช้งานระหว่างแผนก Front Office และ Housekeeping ที่ใช้กันส่วนใหญ่ประกอบด้วย
1. VC = Vacant Clean หมายถึงห้องว่างที่สะอาดแล้วพร้อมสำหรับส่งแขกได้ทันที ไม่ต้องให้แม่บ้านขึ้นไปทำความสะอาดอีก
2. VD = Vacant Dirty หมายถึงห้องว่างที่ยังไม่สะอาดยังสกปรกอยู่ อาจจะด้วยเหตุผลที่แขกเพิ่ง C/O ออกไปหรือเกิดปัญหาบางอย่างที่สามารถแก้ไขให้เสร็จได้ในทันที เช่น หลอดไฟเสีย สายชำระขาด เป็นต้น
3. OC = Occupied Clean หมายถึง ห้องพักที่เป็นแขก In House Guest แล้วแม่บ้านได้ขึ้นไปทำความสะอาดระหว่างวันแล้ว (Daily Room Clean) โดยปกติมาตรฐานการทำความสะอาดห้องพักแขกสำหรับแขก In House Guest จะเริ่มตั้งแต่ประมาณ 10 โมงเช้าเป็นต้นไปจนถึง 4 โมงเย็นและทำทุกวันยกเว้นกรณีที่แขกแขวนป้าย DND = Do Not Disturbs ไว้ที่หน้าห้องเพราะไม่ต้องการให้รบกวน ซึ่งถ้าแขกต้องการทำความสะอาดหลังจากเวลาทำการก็จะมีค่าใช้จ่ายที่แขกต้องชำระยกเว้นกรณีที่ห้องพักมีปริมาณมากในช่วง High Occupancy และแม่บ้านทำความสะอาดไม่ทันในเวลา 4 โมงเย็นแบบนี้จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพราะเป็นความผิดพลาดของโรงแรมแต่ก็อาจเสี่ยงต่อการถูกแขก Complain เพราะบางครั้งถ้าทำห้องช่วงเวลาเย็นเกินไปอาจเป็นการรบกวนแขกจนทำให้แขก Complain ได้
4. OD = Occupied Dirty หมายถึง ห้องพักของแขกที่เป็น In House Guest ที่แม่บ้านยังไม่ได้เข้าไปทำความสะอาดระหว่างวัน
5. OOO = Out Of Order หมายถึงห้องพักที่ชำรุดและไม่สามารถใช้งานได้ อาจจะด้วยอยู่ในช่วงปรับปรุงใหญ่ๆ เช่น ทาสี ปูพื้นห้องใหม่ ทำห้องน้ำใหม่ เป็นต้น ซึ่งการปรับปรุงแต่ละครั้งต้องรายงานฝ่ายบริหารและกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนเพื่อให้ทราบถึงระยะเวลาที่ต้องสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้ไป
6. OOI = Out Of Inventory หมายถึง ห้องพักที่มีข้อบกพร่องบางประการ แต่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น หรือแก้ไขได้ทันที เช่น ทีวีในห้องพักชำรุดใช้การไม่ได้ต้องไปหามาเปลี่ยนใหม่ หรือ หลอดไฟเสียต้องไปซ่อม ซึ่งจะไม่ใช้เวลานานเหมือนกรณีของ OOO ยกเว้นกรณีที่ห้อง OOI ซ่อมหรือหาของมาเปลี่ยนไม่ได้และต้องรื้อหรือทำให้เกิดการปรับปรุงใหญ่ ๆ เพิ่มเติมกรณีนี้ก็จะต้องต้องเปลี่ยนสถานะจาก OOI ไปเป็น OOO เช่น สายชำระในห้องน้ำมีน้ำซึมออกมา ทางแผนกช่างได้เปลี่ยนสายแล้วแต่น้ำยังซึมอยู่จึงสันนิษฐานว่าท่อน้ำอาจรั่วและต้องทำการเจาะผนัง เพื่อทำการซ่อมแซมท่อน้ำภายในแบบนี้เป็นต้น
7. No Bar หรีือ No Bill. เป็นคำพูดประโยคสั้นๆ แต่ความหมายของมันคือการแจ้งให้ทาง Front Office ที่รับสายรู้ว่า แขกที่กำลัง Check Out อยู่ที่หน้า Lobby ที่ Front โทรมาแจ้งให้แม่บ้านเช็คว่าแขกมีการกิน Mini Bar ในห้องหรือไม่นั้น ไม่มีการใช้งานหรือกิน Mini Bar ใดๆ ส่วนใหญ่ที่ต้องพูดย่อเพราะในบางครั้งแม่บ้าน 1 คนต้องรับหน้าที่ในการ Check ห้องไม่ต่ำกว่า 10 ห้องทำให้ต้องรีบพูดรีบเช็คเพื่อแขกจะได้ไม่ต้องรอนาน โดยมากแล้วข้อ 1 - 6 นั้นทาง Front Office สามารถดูได้เองในระบบ PMS ซึ่งในส่วนของแม่บ้านที่มีระบบปฏิบัติการแยกกันใน PMS จะเป็นผู้ Update สถานะห้อง แต่บางอย่างก็ไม่สามารถตัดสินใจเองได้เช่นการจะให้ปิด OOO หรือ OI เพราะหมายถึงการขาดรายได้ซึ่งหลายๆ ครั้งจะต้องตอบคำถามและให้รายละเอียด GM ก่อนซึ่งอาจจะต้องทำงานร่วมกับแผนก Engineer ในกรณีที่ห้องพักชำรุดเสียหาย ในบางโรงแรม GM ก็จะเป็นคนตัดสินใจเท่านั้นในการปิด OOO หรือไม่ปิด รวมทั้งกำหนดระยะเวลาที่จะปิดด้วย ......................................................................................................
บริการรับบริหารและให้คำปรึกษาการดำเนินการธุรกิจโรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาวในพื้นที่ ชลบุรี พัทยา ระยอง สามาถติดต่อได้ที่ 033 004 953, 081 949 3713 หรือ contact@cemshalls.com บริการจองสถานที่สำหรับจัดประชุมสัมมนา จัดงานแต่งงาน และงานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆ จากโรงแรมชั้นนำทั่วประเทศที่ www.cemshalls.com
โรงแรมเป็นธุรกิจที่ต้องมีหลายภาคส่วนในการปฏิบัตงานซึ่งการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพถือเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญอย่างมาก เนื่องจากหากในแต่ละฝ่ายไม่สามารถเข้าใจไปในแนวทางเดียวกันได้ย่อมทำให้การปฏิบัติงานผิดพลาดและส่งผลกระทบต่อแขกได้ วันนี้ CEMS HALLS จะขอยกตัวอย่างของการติดต่อสื่อสารกันระหว่างแผนกภายในโรงแรมในส่วนของ Front Office และ Housekeeping จะใช้ตัวตัวย่อในการกำกับสถานะของห้องพักในแต่ละประเภทไว้ในระบบ Hotel System และแทนค่าด้วยสีหรือเครื่องหมายบางอย่างพร้อมทั้งอักษรย่อให้พนักงานรู้สถานนะของห้องในขณะนั้นซึ่งตัวย่อที่นำมาให้อ่านกันนี้จะเป็นตัวย่อหลักๆ ที่ใช้งานระหว่างแผนก Front Office และ Housekeeping ที่ใช้กันส่วนใหญ่ประกอบด้วย
1. VC = Vacant Clean หมายถึงห้องว่างที่สะอาดแล้วพร้อมสำหรับส่งแขกได้ทันที ไม่ต้องให้แม่บ้านขึ้นไปทำความสะอาดอีก
2. VD = Vacant Dirty หมายถึงห้องว่างที่ยังไม่สะอาดยังสกปรกอยู่ อาจจะด้วยเหตุผลที่แขกเพิ่ง C/O ออกไปหรือเกิดปัญหาบางอย่างที่สามารถแก้ไขให้เสร็จได้ในทันที เช่น หลอดไฟเสีย สายชำระขาด เป็นต้น
3. OC = Occupied Clean หมายถึง ห้องพักที่เป็นแขก In House Guest แล้วแม่บ้านได้ขึ้นไปทำความสะอาดระหว่างวันแล้ว (Daily Room Clean) โดยปกติมาตรฐานการทำความสะอาดห้องพักแขกสำหรับแขก In House Guest จะเริ่มตั้งแต่ประมาณ 10 โมงเช้าเป็นต้นไปจนถึง 4 โมงเย็นและทำทุกวันยกเว้นกรณีที่แขกแขวนป้าย DND = Do Not Disturbs ไว้ที่หน้าห้องเพราะไม่ต้องการให้รบกวน ซึ่งถ้าแขกต้องการทำความสะอาดหลังจากเวลาทำการก็จะมีค่าใช้จ่ายที่แขกต้องชำระยกเว้นกรณีที่ห้องพักมีปริมาณมากในช่วง High Occupancy และแม่บ้านทำความสะอาดไม่ทันในเวลา 4 โมงเย็นแบบนี้จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพราะเป็นความผิดพลาดของโรงแรมแต่ก็อาจเสี่ยงต่อการถูกแขก Complain เพราะบางครั้งถ้าทำห้องช่วงเวลาเย็นเกินไปอาจเป็นการรบกวนแขกจนทำให้แขก Complain ได้
4. OD = Occupied Dirty หมายถึง ห้องพักของแขกที่เป็น In House Guest ที่แม่บ้านยังไม่ได้เข้าไปทำความสะอาดระหว่างวัน
5. OOO = Out Of Order หมายถึงห้องพักที่ชำรุดและไม่สามารถใช้งานได้ อาจจะด้วยอยู่ในช่วงปรับปรุงใหญ่ๆ เช่น ทาสี ปูพื้นห้องใหม่ ทำห้องน้ำใหม่ เป็นต้น ซึ่งการปรับปรุงแต่ละครั้งต้องรายงานฝ่ายบริหารและกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนเพื่อให้ทราบถึงระยะเวลาที่ต้องสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้ไป
6. OOI = Out Of Inventory หมายถึง ห้องพักที่มีข้อบกพร่องบางประการ แต่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น หรือแก้ไขได้ทันที เช่น ทีวีในห้องพักชำรุดใช้การไม่ได้ต้องไปหามาเปลี่ยนใหม่ หรือ หลอดไฟเสียต้องไปซ่อม ซึ่งจะไม่ใช้เวลานานเหมือนกรณีของ OOO ยกเว้นกรณีที่ห้อง OOI ซ่อมหรือหาของมาเปลี่ยนไม่ได้และต้องรื้อหรือทำให้เกิดการปรับปรุงใหญ่ ๆ เพิ่มเติมกรณีนี้ก็จะต้องต้องเปลี่ยนสถานะจาก OOI ไปเป็น OOO เช่น สายชำระในห้องน้ำมีน้ำซึมออกมา ทางแผนกช่างได้เปลี่ยนสายแล้วแต่น้ำยังซึมอยู่จึงสันนิษฐานว่าท่อน้ำอาจรั่วและต้องทำการเจาะผนัง เพื่อทำการซ่อมแซมท่อน้ำภายในแบบนี้เป็นต้น
7. No Bar หรีือ No Bill. เป็นคำพูดประโยคสั้นๆ แต่ความหมายของมันคือการแจ้งให้ทาง Front Office ที่รับสายรู้ว่า แขกที่กำลัง Check Out อยู่ที่หน้า Lobby ที่ Front โทรมาแจ้งให้แม่บ้านเช็คว่าแขกมีการกิน Mini Bar ในห้องหรือไม่นั้น ไม่มีการใช้งานหรือกิน Mini Bar ใดๆ ส่วนใหญ่ที่ต้องพูดย่อเพราะในบางครั้งแม่บ้าน 1 คนต้องรับหน้าที่ในการ Check ห้องไม่ต่ำกว่า 10 ห้องทำให้ต้องรีบพูดรีบเช็คเพื่อแขกจะได้ไม่ต้องรอนาน โดยมากแล้วข้อ 1 - 6 นั้นทาง Front Office สามารถดูได้เองในระบบ PMS ซึ่งในส่วนของแม่บ้านที่มีระบบปฏิบัติการแยกกันใน PMS จะเป็นผู้ Update สถานะห้อง แต่บางอย่างก็ไม่สามารถตัดสินใจเองได้เช่นการจะให้ปิด OOO หรือ OI เพราะหมายถึงการขาดรายได้ซึ่งหลายๆ ครั้งจะต้องตอบคำถามและให้รายละเอียด GM ก่อนซึ่งอาจจะต้องทำงานร่วมกับแผนก Engineer ในกรณีที่ห้องพักชำรุดเสียหาย ในบางโรงแรม GM ก็จะเป็นคนตัดสินใจเท่านั้นในการปิด OOO หรือไม่ปิด รวมทั้งกำหนดระยะเวลาที่จะปิดด้วย ......................................................................................................
บริการรับบริหารและให้คำปรึกษาการดำเนินการธุรกิจโรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาวในพื้นที่ ชลบุรี พัทยา ระยอง สามาถติดต่อได้ที่ 033 004 953, 081 949 3713 หรือ contact@cemshalls.com บริการจองสถานที่สำหรับจัดประชุมสัมมนา จัดงานแต่งงาน และงานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆ จากโรงแรมชั้นนำทั่วประเทศที่ www.cemshalls.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น