ตอน อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ถ้าประมาท

ตอน อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ถ้าประมาท

เรื่องนี้อยากเล่าเป็นอุทรหรณ์เลยนะโดยเฉพาะอาชีพเราชาวโรงแรมที่เป็นอาชีพบริการที่แบกความคาดหวังในการได้รับการปรนนิบัติพัดวีจากแขกอย่างสูงปรี๊ดตั้งแต่ก่อนที่จะเข้ามาพักอย่างสูงเหมือนกับตึกเบิร์จคาลิฟาในดูใบเลยที่เดียวเชียว ฉะนั้นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เราไม่ควรปล่อยผ่านอย่างยิ่งเพราะหากเกิดอะไรขึ้นสิ่งที่เราจะโดนร้องเรียนและเรียกร้องในฐานะที่เราอยู่ในลักษณะงานบริการมันย่อมมากกว่างานประเภทอื่นซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการได้รับผลกระทบของแขกด้วย

เคสนี้เกิดขึ้นโดยที่เฮียต้องเสียค่ารักษาพยาบาลให้แขก 5000 บาท พร้อมกับการ 1 Night Complimentary ให้แขก เหตุเกิดขึ้นจากเช้าวันนึงขณะที่ PA ของเฮียกำลังทำความสะอาดบริเวณหน้าทางเข้าโรงแรมอยู่ซึ่งเป็นการล้างทางเดินที่เป็นหินแกรนิโต้ใครนึกออกมันก็จะเป็นหินแบบเงาๆ ดูลื่นๆ นั่นแหละเวลาที่โดนน้ำ ทีนี้เวลาทำงาน PA ก็จะค่อยๆ ทำทีละส่วนโดยจะล้างก่อนครึ่งนึงและอีกครึ่งนึงเอาไว้ล้างทีหลัง สาเหตุที่ต้องล้างเพราะเมื่อคืนมีแขกมาโปรยเมล็ดพันธุ์สุราเข้าหลังจากที่กินเข้าไปหนักเหลือเกินจนรับไม่ไหวแล้วก็จัดการพ่นเมล็ดพันธุ์ข้าวบาร์เล่ย์ออกมาทางปากแบบกระจัดกระจายเต็มทางเดินเลย

ดูเหมือนมันจะเป็นการทำงานปกติของ PA แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อมีการผิดพลาดในการเอาป้าย “ระวังลื่น” ไปวางเตือนแขกออกก่อนที่พื้นฝั่งที่ทำความสะอาดฝั่งแรกมันจะแห้ง คาดว่าตอนนั้นมันน่าจะยังหมาดๆ อยู่และ PA คงยากรีบทำให้เสร็จเร็วๆ แต่คราวซวยก็มาเยือนเพราะดันบังเอิญมีแขกจากแดนจิงโจ้ชายหนุ่ม 2 คนเดินมาแล้วหนึ่งในนั้นดัน “ลื่น” ย้ำว่าลื่นนะครับแล้วก็ล้มลงไปนั่งพับเพียงเลย เห็นดังนั้น PA และ Bell Boy เลยรีบวิ่งเข้าไปประคองแขกขึ้นนและให้การช่วยเหลือตอนแรกเหมือนแขกจะไม่เป็นอะไรแต่พอลุกขึ้นปรากกว่ายืนไม่ได้ ทีนี้น้อง Belly ก็รีบวิ่งเข้ามาบอกเฮียๆ ก็เลยตัดสินใจให้รถพาไปโรงพยาบาลเลย (การตัดสินใจนี่สำคัญนะอย่าทำเป็นเล่น เพราะบางทีเราชะล่าใจหรือตัดสินใจช้าไปนิดเดียวแขกอาจจะถึงกับเดินไปได้เลยก็ได้ อย่าล้อเล่นกับเรื่องอาการบาดเจ็บของแขกเด็ดขาด) พอไปถึงโรงพยาบาลหมอก็ X Ray ปรากฏว่ากระดูกไม่เป็นอะไรแต่คาดว่าเส้นน่าจพลิกหมอก็ทำการปฐมพยาบาลแล้วก็พันผ้าก๊อตกลับมาพักต่อที่โรงแรมพร้อมยากิน 


เคสนี้เฮียก็ทำการออก Petty Cash แล้วไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อนเอาบิลมาทำ Report ให้ Owner พร้อมเรียก PA มาสอบสวนและแจก Warning ไป 1 ใบ เพื่อทำให้เค้ารอบคอบและไม่ประมาทมากกว่านี้ ผิดก็ว่ากันไปตามผิด เย็นวันเดียวกันนั้นเฮียก็ส่ง Apologize Fruits ไปขอโทษแขกพร้อมกับ Complimentary รถไปส่งที่ Airport อีกในวันที่แขกเดินทางกลับวันรุ่งขึ้นแขกออกไปไหนไม่ได้เลยได้แต่อยู่ในโรงแรมแต่ก็สามารถเดินไปเดินมาได้อยู่ถือว่าโชคดีมากที่ไม่เป็นอะไรหนักและยังมีโชคดีอีกอย่างที่แขกมีบ่นๆ บ้างแต่ก็เข้าใจและยอมรับในสิ่งที่เรา Offer ให้

ก็ฝากกันไว้นะเวลาเรื่องป้ายสัญญาณเตือนหรือทำอะไรที่ต้องแจ้งเตือนแขกให้คิดเสมอว่ามัน “ซีเรียส” มากเลยนะเพราะหากมีอะไรเกิดขึ้นกับแขกเราอาจต้องรับผิดชอบมากกว่าที่เราคิดก็ได้





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตอน City Ledger เช็คให้ดีก่อนปล่อยแขก

ตอน ถ้าไม่ปิด City Ledger จะเป็นยังไง?